Thứ Bảy, 27 tháng 2, 2016

Điều hành và quan điểm quản lý của Jack Welch tại GE

Quá trình điều hành và quan điểm  quản lý của Jack Welch tại GE

Cách đây hơn 30 năm, khi Jack Welch bắt đầu nhận chức Chủ tịch GE, nền kinh tế Mỹ đang rơi vào trạng thái trì trệ, mỗi năm tập đoàn chỉ thu về 1 tỷ USD lợi nhuận. Tuy nhiên, vào đầu thập kỷ 1990, GE đã nâng mức lãi bình quân lên 14 tỷ USD/năm,tăng lợi nhuận lên gấp gần 14 lần - một kỳ tích hiếm có trong lịch sử kinh doanh tại Mỹ mà công đầu thuộc về Jack Welch.

Quan điểm của Jack Welch về vai trò, nhiệm vụ quản trị nhân sự của người điều hành cao nhất rất rõ ràng. Không ít nhà lãnh đạo các tập đoàn lớn cho rằng điều hành nhân sự trước hết là phải quản lý, giám sát, kiểm tra - nhưng Jack Welch thì khác. Ông luôn khẳng định, nhà quản lý muốn quản lý được công ty của mình thì trước hết  phải biết quản lý nhân viên của họ, biết  động viên, kích thích nhân viên làm việc, đạt được những kết quả mà chính bản thân họ trước đó cũng không dám làm, dám tin là được.Bằng cách:
  • Không ngừng cải thiện nhóm làm việc của mình, sử dụng các cuộc thử sức để đánh giá, rèn luyện và xây dựng sự tự tin cho nhân viên
  • Khiến cho mọi người không chỉ nghĩ tới tầm nhìn của công ty mà còn sống và thở cùng với nó.
  • Hiểu rõ nhân viên, phát huy khả năng của từng người
  • Hãy thăm dò, thúc đẩy tính tò mò, hoài nghi, đảm bảo rằng các câu hỏi của mình được trả lời bằng hành động cụ thể

Khi Jack Welch đánh giá nhân viên thì kết quả công việc là thước đo cao nhất. Với tính cách quyết đoán, dường như ông có vẻ khá nhanh chóng ưu ái, đãi ngộ và trọng dụng những người mà ông cho là được việc.

Người ta cũng thấy ở Jeck Welch một tính cách cương quyết và cứng rắn. Chỉ trong vòng chưa đầy 5 
năm đầu tiên làm Chủ tịch GE, ông đã sa thải tổng cộng 118.000 nhân viên, bằng hơn một phần tư toàn bộ biên chế của tập đoàn. Nhưng với những gì đã đem lại cho GE - tình trạng tài chính hết sức lành mạnh - ông đã dẹp bỏ mọi nghi ngờ về chiến lược “bàn tay sắt” của mình.

Jack Welch cũng rất kiên quyết và táo bạo với các quyết định chiến lược kinh doanh. Để đạt mục tiêu đưa GE trở thành tập đoàn số 1 thế giới, ông đã đề ra phương châm chỉ theo đuổi các sản phẩm và lĩnh vực kinh doanh mà hãng có khả năng giữ vị trí số 1 hoặc 2 trên toàn cầu, đồng thời thẳng tay loại bỏ hàng loạt sản phẩm không hiệu quả. Jack Welch còn tập trung nghiên cứu và phát triển các mặt hàng có tiềm năng khác như thiết bị phụ tùng máy bay, máy móc y tế...

Bên cạnh việc tập trung vào một số sản phẩm chính và tăng năng suất lao động một cách tối đa, Jack Welch cũng sớm nhận ra tầm quan trọng của các dịch vụ kèm theo. Ông đã thành lập một công ty tài chính chuyên phát hành thẻ tín dụng cho khách hàng của GE và nhiều công ty thuê mua tài chính phục vụ cho các khách hàng mua máy bay trên toàn cầu. Năm 1986, Jack Welch làm chấn động giới kinh doanh tại Mỹ khi quyết định mua lại toàn bộ NBC, hãng truyền hình hàng đầu thế giới.Điều này có ý nghĩa to lớn trong việc quảng bá các sản phẩm của GE.

Sưu tầm

Mời các bạn theo dõi bài viết: Jack Welch, ông chủ tài ba tập đoàn GE

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét